วัน ศุกร์ ที่ 12 พฤศจิกายน 2553
(เรียนชดเชย)
การเรียนการสอนคาบที่2 อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับ การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้สอนมีความคาดหวังว่าเมื่อเรียนจบแล้วได้อะไรบ้าง
- อธิบายความหมายของคณิตศาสตร์ได้
- คณิตศาสตร์มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของเด็กหรือไม่ ถ้ามี... สัมพันธ์กับชีวิตประจำวัยอย่างไร?
มี เพราะคณิตศาสตร์มีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเด็ก เด็กต้องได้ใช้คณิตศาสตร์ในการทำกิจวัตประจำวัน เช่น การนับเลข การบวกเลข ลบเลข ได้เวลาคุณแม่ให้เงินมาโรงเรียน ซื้อขนมได้เอง รู้วันเวลา รูปทรงต่างๆ และการคิดแก้ปัญหาต่างๆที่พบเจอในชีวิตประจำวัน - อาจารย์ให้ดูภาพที่เกี่ยวข้องกับ การเรียนรู้ที่เป็นฝ่ายให้อย่างเดียวโดยไม่เปิดโอกาศให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยตัวเอง แล้วให้นักศึกษาร่วมกันเสนอแนะ และแสดงความคิดเห็น
- ไม่เหมาะสม เพราะ ครูควรเปิดโอกาศให้เด็กมีส่วนร่วม
- ควรเปิดโอกาศให้เด็กหาคำตอบด้วยตัวเอง
- เพราะพฤติกรรมของเด็กไม่อยู่เชย
- เป็นการรับข้อมูลที่มากเกินไป
- ควรส่งเสริมไห้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตังเอง
- เด็กต้องการเสริมแรงสนับสนุน แรงเสริมจากภายใน
- ได้ฝึกการคิดเพื่อแก้ปัญหา
- พื้นฐานของการคิดต้องมีเหตุ มีผล
- การคาดคะเน
- การนำสัญลักษณ์เป็นตังเลขและแสดง
บันทึกครั้งที่ 2
วัน พฤหัสบดี ที่ 11พฤจิกายน 53
หมายเหตุ......ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากอาจารย์ติดประชุมด่วนค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น