ออกศึกษาสังเกตโรงเรียนเกษมพิทยา

วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

บันทึกครั้งที่ 3


วัน ศุกร์ ที่ 12 พฤศจิกายน 2553

(เรียนชดเชย)

การเรียนการสอนคาบที่2 อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับ การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้สอนมีความคาดหวังว่าเมื่อเรียนจบแล้วได้อะไรบ้าง

  1. อธิบายความหมายของคณิตศาสตร์ได้
  2. คณิตศาสตร์มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของเด็กหรือไม่ ถ้ามี... สัมพันธ์กับชีวิตประจำวัยอย่างไร?
    มี เพราะคณิตศาสตร์มีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเด็ก เด็กต้องได้ใช้คณิตศาสตร์ในการทำกิจวัตประจำวัน เช่น การนับเลข การบวกเลข ลบเลข ได้เวลาคุณแม่ให้เงินมาโรงเรียน ซื้อขนมได้เอง รู้วันเวลา รูปทรงต่างๆ และการคิดแก้ปัญหาต่างๆที่พบเจอในชีวิตประจำวัน
  3. อาจารย์ให้ดูภาพที่เกี่ยวข้องกับ การเรียนรู้ที่เป็นฝ่ายให้อย่างเดียวโดยไม่เปิดโอกาศให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยตัวเอง แล้วให้นักศึกษาร่วมกันเสนอแนะ และแสดงความคิดเห็น
  • ไม่เหมาะสม เพราะ ครูควรเปิดโอกาศให้เด็กมีส่วนร่วม
  • ควรเปิดโอกาศให้เด็กหาคำตอบด้วยตัวเอง
  • เพราะพฤติกรรมของเด็กไม่อยู่เชย
  • เป็นการรับข้อมูลที่มากเกินไป
  • ควรส่งเสริมไห้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตังเอง
  • เด็กต้องการเสริมแรงสนับสนุน แรงเสริมจากภายใน
  • ได้ฝึกการคิดเพื่อแก้ปัญหา
  • พื้นฐานของการคิดต้องมีเหตุ มีผล
  • การคาดคะเน
  • การนำสัญลักษณ์เป็นตังเลขและแสดง

บันทึกครั้งที่ 2

วัน พฤหัสบดี ที่ 11พฤจิกายน 53

หมายเหตุ......ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากอาจารย์ติดประชุมด่วนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น