ออกศึกษาสังเกตโรงเรียนเกษมพิทยา

วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

บันทึกครั้งที่4

วัน พฤหัสบดี ที่ 18 พฤศจิกายน 2553

ดูงานนิทศการ วันสถาปณาคณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัสวนดุสิต

ภาพ กิจกรรมการแสดงเด็กปฐมวัย

ภาพ กิจกรรมการทำคลุกเกลี้ยง

ภาพ ผลงานของเด็กปฐมวัย ที่มาร่วมงาน



ดูงานนิทรรศการ ที่มหาวิทยาลัยราภัฏสวนดุสิต

ภายในงานมี การแสดงความสามารถของเด็ก ผลงานของเด็ก สื่อรูปแบบการเรียนการสอนของแต่ละโรงเรียนมาก มีกิจกรรมมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียน การสอนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง

1. โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ เชื่อว่าเด็กทุกคนมีสิทธิ

ที่ประสบความสำเร็จสาระสำคัญของการเรียน

  • ศาสนา ศิลธรรม จริยธรรม
  • หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม การดำรงชีวิต
  • เศรษฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์
  • การฟัง การดู การพูด
  • การอ่าน การเขียน
  • หลักการใช้ภาษาไทย

2. หลักสูตรการศึกษาพิเศษ เอกปฐมวัยของมหาวิทยาลัยราชสวนดุสิต

จัดการเรียนของเด็กพิเศษโดยให้โอกาศเด็กที่ต้องการพิเศษได้พัฒนาและอยู่ ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีการจัดการศึกษาพิเศษที่เหมาะสม สามารถพัฒนาเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้อย่างเต็มศักยภาพและมีภาพกิจกรรมของเด็กพิเศษที่ทำกิจกรรมอย่างมีความสุข กิจกรรมส่งเสริมการเรียนการสอน เช่น ทัศนศึกษา กิจกรรมเยี่ยมบ้าน กิจกรรมท่องไปในโลกกว้าง กิจกรรมว่ายน้ำ และยังมีกิจกรรมส่งเสริมการทำนุบำรุงศาสนาและวัฒนธรรม เช่น กิจกรรมวันลอยกระทง กิจกรรมวันปีใหม่

3. โรงเรียนอ.มณียา การสอนแบบโครงการเรื่องส้ม ส้มโอ

  • ส่วนประกอบของต้นส้ม
  • เม็ดของส้ม
  • กิ่ง ก้านของต้นส้ม
  • ดอกของส้ม
  • การขยายพันธ์ส้ม

4. โรงเรียนพิบูลเวศม์ สอนแบบโครงการเรื่องปลา และการปลูปต้นไม้

  • การทดลอง
  • การสังเกต และบันทึก
  • สังเกต และเปรียบเทียบ
  • หาวิทยากรให้ความรู้
  • ทัศนศึกษาค้นคว้า
  • เชิญผู้ปกครองชมนิทศการ
  • สรุปประเมินสะท้อนต้นเอง

5. โรงเรียนเกษมพิทยา จัดรูปแบบการสอนแบบไฮสโคป กางแผน ปฏิบัติ ทบทวน

คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันของเด็กปฐมวัย คือ

  • วัน เวลา ที่เด็กมาโรงเรียนแต่ละวัน
  • จัดเก็บของเล่น แยกประเภทสิ่งของต่างๆ เป็นระเบียนเรียบร้อย
  • จัดเก็บเสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวเข้าตู้

เด็กได้อะไรบ้างค่ะ

  • มีความกล้าแสดงความรู้สึกของตนเอง และผู้อื่น
  • แสวงหาความรู้ใหม่
  • มีความคิดริ่เริ่มสร้างสรรค์
  • สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
  • มีเหตุผล มีความกระตือรือร้น
  • รู้จักแก้ไขปัญหา เป็นตัวของตนเอง
  • พัฒนาการคิดครบคู่กับ ความเชื่อมั่น



























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น